viết bài chuẩn seo là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề viết bài chuẩn seo. Trong bài viết này, lamweb.vn sẽ viết bài viết Viết bài chuẩn SEO là như thế nào ?
Viết bài chuẩn SEO là như thế nào ?.
bài viết chuẩn SEO là những bài viết được chú trọng tối ưu content thỏa mãn nhu cầu kiếm tìm của user và được khai triển các kỹ thuật SEO để post lên top trên bảng hiệu quả tìm kiếm. song song đủ nội lực dẫn lượng lớn lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Nghe có vẻ hơi mơ hồ phải không?
Để hiểu dễ dàng về viết bài phù hợp SEO là gì, bạn k thể bỏ qua 2 định nghĩa: SEO và Content!
Thứ nhất, SEO là gì?
- SEO (Search Engine Optimization, tăng cao hóa tool tìm kiếm) là một chuỗi quy trình tăng cao content/website để người dùng đủ sức tìm kiếm bạn không khó khăn trên công cụ tìm kiếm như Google.
Để hiểu rõ hơn, đọc kỹ bài viết cơ bản “SEO là gì” này:
Và thứ hai:
- nội dung là content, gồm có all content trên website (video, hình ảnh, text, infographic, …) mà user có thể xem trên Internet.
Để đủ sức sử dụng ưng ý bộ máy kiếm tìm và KH tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải thiết kế những post hợp lý SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tăng cao SEO cho nó.
Và trong phần tiếp theo, tôi sẽ cho bạn thấy cách viết bài hợp lý SEO như thế nào.
Seo content là gì?
Seo content là sự kết hợp giữa Seo và nội dung mkt và tụ hội các hành động nhằm tăng cao nội dung (text, hình ảnh, video, infographic, gif,…) trên công cụ kiếm tìm và đặt biệt là mang đến cho người dùng những nội dung chất lượng.
Bí kíp tối ưu content:
1. Lên ý tưởng và tìm hiểu keyword cho bài viết phù hợp SEO
Bước trước hết trong chỉ dẫn vạch bài phù hợp SEO đó chính là tìm hiểu từ khóa.
- không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. hiện tại phần lớn người dùng thường kiếm tìm những keyword cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán ĐT Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …)
mục đích
- tìm hiểu cụ thể nhu cầu kiếm tìm của user để cung cấp thứ họ cần.
- keyword dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn đối với keyword ngắn.
Cụ thể mẹo làm ntn tôi cũng vừa mới có post, tăng cao Content: 6 Bước Rank Top Hàng Trăm Keywords Với 1 post, bạn đủ sức đọc qua.
2 cách tìm hiểu từ khóa cơ bản để vạch bài phù hợp SEO là gì?
Trước khi nghiên cứu về cách viết bài phù hợp SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng mẹo dùng công cụ Ahrefs và Google search Box
Xem thêm : Hướng dẫn cách xem code của 1 trang web mới nhất 2020
#1: dùng Ahrefs
Hãy dùng Ahrefs để tìm hiểu những từ khóa liên quan cũng giống như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.
đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn đủ sức sử dụng được:
Bước 1: Gõ keyword về ngành nghề bạn mong muốn xếp hạng lên trên google (vd: backlink là gì)
Bước 2: sao chép Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Bước 3: nhấn Organic Keywords để nhìn thấy từ khóa của từng Url này
Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi post hiện giờ vừa mới đứng top trên google.
Các keyword liên quan bạn cần tìm chính là các keyword đang xếp hạng top đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
Khi bạn SEO một bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên top 10 & có traffic), Google bắt đầu đối chiếu content bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu.
Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này.
“Bí mật” tìm hiểu hàng loạt keyword chỉ trong 5 phút sẽ được bật mí tại khóa học coaching SEO Mastermind.
#2: Google search Box – Khung tìm kiếm của Google
Google suggestion là gợi ý từ khóa của google mỗi khi bạn search.
Gõ keyword trên Google > kéo xuống cuối trang > lựa chọn từ khóa liên quan bạn muốn
Ví dụ: Gõ từ khóa bạn mong muốn nhắm đến “hướng dẫn viết bài chuẩn seo”, sau đó bạn dẫn xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những keywords google gợi ý cho bạn.
Lặp lại các bước trên và copy từ khóa bỏ vào file excel, bạn vừa mới có mục lục từ khóa cần tăng cao cho post của mình rồi đấy!
Chi tiết cách thức nghiên cứu keyword SEO chuyên sâu nhìn thấy tại đây!
2. Tạo cấu trúc post chuẩn SEO mẫu
Ok, hiện giờ thì bạn đang có trong tay những từ khóa bạn sẽ target tới trong post rồi. Lúc này bạn vừa mới đi được 30% đoạn đường.
Điều cần thiết lúc này đó là bạn nên có một cấu trúc post mạch lạc để user easy theo dõi, tiếp thụ, dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp,….
- Để content “truất’ss” nhất của bạn lên vị trí đầu
Khi đi học, thầy cô hay bảo bạn phải xây dựng một cái kết bài hấp dẫn và xuất sắc. không những thế, đó lại là khuyến cáo tệ hại cho các bài SEO copywriting.
Sự thật là chỉ có 30% bạn đọc sẽ đọc hết bài viết của bạn.
Cấu trúc bài viết hợp lý SEO mẫu:
do đó, bằng cách cung cấp cho họ thông tin cần thiết sớm hơn, user của bạn đủ nội lực thu thập thông tin họ cần. Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng vừa mới có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có khuynh hướng chuyển biến thành KH sớm hơn.
- Lập outline cho bài viết trước khi bắt tay vào viết giúp bạn đi đúng hướng, tránh lan man, lạc đề.
Lúc này, bạn đã có từ khóa, chủ đề cũng giống như cấu trúc nội dung rồi. Bước tiếp theo bạn cần làm là tăng cao tốt nhất cho chúng. Sao cho thật hấp dẫn, chuẩn SEO content thôi!
3. viết bản nháp
phụ thuộc content của bản outline và bài content SEO mẫu, bạn bắt đầu vạch bản thô content.
- Diễn giải ý được liệt kê trong bản outline
- Chưa cần để ý đến yếu tố tối ưu SEO.
4. test lỗi copy content
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO post
- Hãy tự tạo cho mình nội dung chất lượng. Bạn đủ nội lực tham khảo nội dung đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI không copy nội dung nếu k mong muốn dính án phạt Google Panda.
- Bạn có thể dùng công cụ viết bài phù hợp SEO như CopyScape để check nội dung trước khi chuyển sang bước tối ưu post phù hợp SEO kế tiếp.
5. tăng cao post phù hợp SEO
Một bài viết sale hay bài viết blog hay chưa chắc có thể được hiển thị trên hiệu quả kiếm tìm của Google. chắc chắn, user cũng k tiếp cận được post của bạn. viết content phù hợp SEO sẽ giúp:
- Google nghiên cứu cao post của bạn rank top trên bảng kiếm tìm.
- xúc tiến nhiều từ khóa mang về lượt truy cập cho web.
Thực chất, tôi đang chia sẻ về checklist 14 tiêu chuẩn tăng cao SEO onpage, như thế nào thật sự là phù hợp rồi.
Nhưng nếu k thích đọc, thì xem video hướng dẫn này nhé!
Xem thêm : Hưỡng dẫn cách lấy html của 1 trang web mới nhất 2020
Tiêu chuẩn chung cho bài viết chuẩn SEO mẫu
- Giọng văn: Vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin đưa tính action (có thể ứng dụng ngay được).
- sử dụng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” thể hiện quan niệm cá nhân, dễ tạo độ tin cậy nơi người đọc.
- không mang thông tin sai lệch, có nguồn thông tin rạch ròi, xác thực.
- Tuyệt đối không copy nội dung từ post khác.
Ok!!! Bạn đã xong bước chuẩn bị content rồi. vừa mới đến lúc bắt tay vào khai triển 10 bước tăng cao cho vạch bài hợp lý SEO như trong danh sách bên dưới.
Tôi xin cho biết khái niệm có thể bạn chưa biết :
Slug là gì?
Slug là một phần của URL và nó phải là duy nhất trong toàn website. Để tăng cao cho seo slug nên được rõ ràng cho cả google lẫn người ta.
#1. tối ưu URL/Slug
- Url nên chứa keyword chính (có lượng search cao nhất)
- Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
- dùng keyword tiếng Việt ngắn nhất đặt làm url nếu web bạn chỉ SEO tại phân khúc Việt Nam nhưng keyword có lượng kiếm tìm cao nhất lại là từ tiếng Anh.
- ứng dụng 301 redirect url cũ sang url mới nếu muốn thay đổi url.
#2. tăng cao tiêu đề/H1
- tiêu đề và H1 của post không được trùng lặp nhau.
- tiêu đề tối đa 65 ký tự và H1 chứa tối đa 70 ký tự.
- H1/ tittle nên chứa keyword có lượng kiếm tìm cao thứ 2.
- từ khóa nên nằm đầu dòng của tiêu đề/ H1. (Vd: từ khóa Research: mẹo nghiên cứu từ khóa tăng trưởng số lượng biến động)
- Đề cập đến số lượng (ưu tiên số lẻ), tính từ “mạnh” đem lại hiệu quả, ích lợi cho người đọc. (Vd: 5 Bước Rank top hàng trăm từ khóa chỉ với 1 bài viết.)
- Mỗi post chỉ có 1 H1 duy nhất
- tittle post cũng là độc nhất.
phương pháp kiểm tra: Gõ “Allintitle: + tên đầu bài“ > Nhấp Enter
gợi ý, bạn mong muốn check tittle “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài hợp lý SEO thu hút trong 2019” vừa mới có ai đặt chưa, bạn hãy search:
Allintitle: Chi tiết 7 bước dễ dàng vạch bài chuẩn SEO thu hút trong 2019
Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tittle này unique.
#3. tối ưu Subheading (H2, H3, H4, …)
- sử dụng subheading để làm rõ nghĩa cho bài viết.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3, …
- Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading
- Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
#4: tăng cao đoạn mở đầu:
- Những loại chữ trước hết quyết định người dùng có nán lại bài viết hay k.
- Đoạn mở đầu cần ngắn gọn (dưới 155 chữ) thể hiện content chính của bài viết đề cập.
- Chèn keyword chính cần SEO trong 100 chữ trước hết một mẹo tự nhiên nhất.
- khởi đầu đoạn văn với các câu hỏi để phần thân bài là câu trả lời.
- giải thích vì sao bài này lại cần thiết và vì sao bạn lại chia sẻ.
#5: tối ưu đoạn kết bài:
- Đoạn kết bài cần gói gọn trong 80-150 chữ.
- Các thành phần nên có trong phần kết bài:
- Hỏi người dùng có thích bài viết
- bấm mạnh lại tầm quan trọng của bài viết
- tổng kết content chính post đề cập
- Có CTA – kêu gọi user chia sẻ suy nghĩ ở phần comment và share post nếu họ thích.
- Nếu có đề cập tới sản phẩm ở bài viết thì hãy đề cập lại ở cuối bài lần nữa.
- Chèn keyword chính vào 100 chữ đầu tiên trong phần kết bài một mẹo tự nhiên nhất.
- Bổ sung nguồn thông tin xem qua nếu có.
#6: tối ưu thẻ meta description
- Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, cuốn hút user click vào post.
- Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
- Gợi lên cảm xúc và mang ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đã gặp phải.
- Đừng cố nhồi nhét keyword vào phần meta description.
Chi tiết cách tối ưu thẻ meta description như thế nào, bạn đọc qua thêm tại đây nhé!
#7: tăng cao hình ảnh
pic vừa mới là thiên hướng kiếm tìm của người dùng ở cho đến nay, cả trong tương lai và được Google ưa thích. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ đưa về một lượng lượt truy cập đáng kể cho website của bạn.
- Nên lựa chọn đuôi hình ảnh là .jpg và sử dụng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên web.
- click thước:
- Featured image: 1200 x 628 pixels
- ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh đủ nội lực nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)
- Căn giữa và viết chú thích cho toàn bộ các hình ảnh dán vào post.
- Mỗi bài nên có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình hình riêng/ tự thiết kế) mang tính brand của riêng post này. Tuyệt đối k quét pic của đối thủ.
- số lượng pic chèn vào post phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ cần có 1 hình ảnh minh họa.
- Chất lượng pic càng sắc nét càng tốt.
#8: Chèn keyword vào post
- lệ thuộc danh mục từ khóa ban đầu cần tăng cao cho post, phân bổ keyword cho toàn post một cách tự nhiên nhất.
- Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
- Tốt nhất nên bôi đen all từ khóa.
- Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một post.
hướng dẫn kiểm tra: Bạn đủ sức dùng SEO Quake giống như một tool vạch bài hợp lý SEO
- dùng plugin SEO Quake để rà soát từ khóa density của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng trên đỉnh danh mục là ổn.
Nhấp vào post cần tối ưu > lựa chọn icon SEO Quake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào Density > nhìn thấy hiệu quả
- kiểm tra trên phần “Analysis results” của Yoast SEO. Tại đây, nhìn thấy phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của post cho thêm vào.
#9: tối ưu internal link và external liên kết
- link đến các post có cùng đề tài trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
- dùng Anchor text keyword chứa content cụ thể của bài viết sẽ links tới.
- dùng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external liên kết (đến các bài viết liên quan) trong bài.
#10. test lại post
- Đọc lại all post để kiểm tra lỗi chính tả hoặc lỗi đánh máy và chỉnh lại câu văn cho rõ nghĩa.
- vạch câu văn ngắn gọn, rõ ý. Mỗi câu thường tối đa k quá 20 chữ. Khoảng 2-3 câu thì tách đoạn.
- dùng all các tính năng: In đậm, in nghiêng, dùng bullet (hoa thị đầu dòng) và kẻ bảng, … trong giao diện xây dựng bài viết (vd: wordpress, haravan, ….)
- Nhúng video liên quan vào post (dạng embed code) để bổ sung thông tin cho người dùng.
- Thêm opt-in form cung cấp thêm kiến thức cho user khi họ để lại mail.
6. tăng cao post phù hợp SEO nâng cao
Nếu chỉ triển khai các yếu tố kỹ thuật SEO giống như trên cho web GTV SEO thì dĩ nhiên bạn không thể đem lại nhiều giá trị cho người dùng.
Lối hành văn mới được xem là nguyên nhân lớn to giúp níu chân user ở lại website của bạn. Và một số ví dụ cụ thể hướng dẫn viết content hay chuẩn SEO cực chi tiết trong bài viết mà tôi thường dùng.
tăng cao số lượng bounce rate và tương tác người dùng
Hầu hết những người sử dụng SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người xem content của họ. tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó.
3 tuyệt chiêu bên dưới đây các bạn không nên bỏ qua:
#1: bắt đầu với những câu hỏi
Mục đích:
- có thể đặt nhiều câu hỏi. Vì tâm lý con người có khuynh hướng luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
- Câu hỏi thu hút sự để ý của người đọc và vô tình hướng người ta dẫn chuột xuống đọc tiếp.
Một số mẫu viết bài phù hợp seo căn bản: (chủ đề SEO offpage)
Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu phù hợp để bạn có thể ráp nối với nhiều ý không giống.
- Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage chẳng phải khó giống như bạn nghĩ?
- Nghe thật điên rồ, phải không?
- vừa mới bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình vừa mới tăng cao quá liều?
- Có có khi nào bạn muốn rằng mình đủ sức tối ưu Offpage SEO mà k cần đi tìm backlink?
- Bạn có thấy thứ hạng của web mình refresh khi bạn thực hiện Offpage SEO?
chăm chỉ tạo nên một xúc cảm mạnh mẽ khiến người đọc khao khát mong muốn biết được phần còn lại của post.
#2: mẹo APP
Đây là bí quyết được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong viết bài ads.
mẹo rất đơn giản:
- chấp nhận (Accept): Nhận ra vấn đề của người ta và chấp thuận với nó
- Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
- ảnh dung (Preview): Cho họ biết được, ảnh dung được những gì bạn sẽ mang đến cho họ qua bài viết.
Thành thật mà nói thì đây là bí quyết tôi thường dùng khi bị sang chảnh kẹt trong việc nghĩ suy ra các ý tưởng.
đối với công thức APP này, các bạn chỉ cần điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu lôi kéo người ta ngay lập tức.
Ví dụ:
#3: vạch một tiêu đề thu hút
- Chèn một từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cục vô trong tittle.
gợi ý giống như tôi có một post về thủ thuật SEO, ban đầu của nó sẽ là
75 thủ thuật SEO kết quả trong 2017
tiêu đề này cũng tốt thôi, nhưng hiện tại hãy Nhìn mẹo tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.
75 thủ thuật SEO kết quả ngạc nhiên trong 2019
Bí kíp: 75 bí mật SEO kết quả xuất sắc trong 2019
Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2019
Chỉ cần thêm một tí “gia vị” – Từ ngữ thể hiện xúc cảm cũng đủ nội lực khiến tittle bài viết của bạn lôi kéo, mới lạ, thú vị hơn.
7. tải tải post
Đây được nhìn thấy là bước cuối cùng trong quá trình viết bài hợp lý SEO.
- Đọc lại toàn post một lần nữa, kiểm tra all lỗi.
- lựa chọn chế độ Preview để xem trước post hiển thị. Sau đó, đăng đăng trực tiếp post trên web.
- phối hợp share bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My công ty, email và submit trên Google search Console để google bot gấp rút index bài viết của bạn.
- Facebook:
- nội dung post đăng tải: phải ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc bài viết là ai), what (bài vạch nói về gì), why (tại sao cần phải đọc post này). Đặc biệt nên chèn link post.
- hình ảnh: ưu tiên hình ảnh unique (độc nhất của riêng bạn), click thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên click thước 504 x 504 pixels)
- Google My Business: sử dụng nội dung của bài post Fb để tải đăng, phối hợp chèn thêm link các trang social không giống của bạn.
- mail marketing: Là một phương pháp gợi ý cho user đang từng truy cập website GTV đọc thêm các post mới. Tiêu chuẩn cho các email này cực đơn giản.
- Google search Console: sao chép URL vừa đăng tải > Paste vào thanh rà soát URL > lựa chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index
- Facebook:
- liên tục tra cứu độ tương tác của người dùng với post thông qua các chỉ số time onsite, bounce rate, CTR, … (sử dụng hòa hợp với các công cụ seo: Google Analytics, Google tìm kiếm Console, … phân tích)
- lệ thuộc các chỉ số, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.
Vậy là xong!
Checklist tăng cao content phù hợp SEO 2019:
chẳng hề để bạn đợi lâu. Ở phần này, tôi muốn send đến các bạn một món quà như lời cảm ơn vì các bạn đã dành thời gian theo dõi đến cuối cùng post.
Món quà này sẽ giúp bạn có thể giúp bạn tra cứu bài viết chuẩn SEO hay chưa một hướng dẫn khẩn trương.
Hãy bấm vào liên kết để tải Checklist tăng cao bài viết chuẩn SEO ở đây nhé!
GTV SEO – Checklist tối ưu content hợp lý SEO 2019
Tôi hứa sẽ k làm bạn thất vọng!
Kết luận giải
Phew, đây quả là một bài viết khá dài.
Nhưng tôi hi vọng rằng bạn đủ nội lực bỏ thời gian của mình và đọc hết chúng cũng giống như bài viết có mang lại nhiều trị giá cho bạn trong việc tạo dựng content SEO sau này.
Sau đây là tổng kết lại phương pháp GTV SEO giúp bạn đủ nội lực vạch bài hợp lý SEO content:
#1: Lên ý tưởng & tìm hiểu từ khóa
#2: Lên cấu trúc post
#3: vạch bản thô
#4: tra cứu sao chép nội dung
#5: khai triển 10 bước vạch bài phù hợp SEO.
#6: khai triển một số cách thức nâng cao gia tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khách hàng.
#7: kết hợp đăng tải bài viết trên đa kênh: Facebook, mail, Google My cty và submit url trên Google search Console. liên tục theo dõi, cập nhật content cho phù hợp với intent của user.
Nếu như bạn hứng thú về mẹo viết nội dung phù hợp SEO này, tôi cá rằng bạn cũng rất thích về nội dung mkt cũng như 39 thiên hướng content marketing đấy.
ứng dụng triển khai 7 bước tôi nêu bên trên và xem qua post phù hợp SEO mẫu để thấy ngay hiệu quả! Đến đây thì bạn vừa mới tìm ra câu trả lời cho chuẩn SEO là gì rồi chứ? Hãy comment bên dưới bài viết share cảm nghĩ hay thắc đắt tiền về các hướng dẫn vạch content nội dung nhé.
Chúc bạn thành công!
Nguồn : https://gtvseo.com