SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa bài viết trên website, cạnh tranh thứ hạng từ khóa để đạt được thứ hạng xuất hiện cao trên các trang công cụ tìm kiếm.
Các bài content chuẩn SEO sẽ được yêu cầu đủ hai tiêu chí: tăng lượng traffic và nội dung hấp dẫn, nhằm giữ chân người đọc càng lâu càng tốt.
Suy cho cùng, nếu nội dung content bạn đúng chuẩn, đạt các tiêu chí làm cho web lên top, nhưng nội dung của bài viết lại không phải điều khách hàng tìm kiếm, thì bạn cũng không thể đạt được yêu cầu chuyển đổi.
Do đó, một bài viết có thể làm hài lòng cả hai đối tượng Google và khách hàng là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Vậy thì làm thế nào mà một bài viết lại có thể đáp ứng cả hai yêu cầu trên?
Tin vui là nếu bạn làm theo chính xác các bước chúng tôi đề cập dưới đây, thì yêu cầu một bài viết chuẩn SEO sẽ đơn giản như bữa ăn sáng thôi.
Tại sao trong các mô tả công việc đều yêu cầu Content Chuẩn SEO?
Nhiều doanh nghiệp thường gặp khó khăn vì Facebook, Google thay đổi thuật toán, các chiến dịch quảng cáo vẫn hút tiền nhưng kết quả trả về lại không tốt.
Và lúc này, một trang website được tối ưu SEO vẫn bước từ từ và chắc chắn.
Do đó, website vẫn là một kênh bán hàng quan trọng của doanh nghiệp, được đầu tư bài bản bên cạnh các phương tiện Digital Marketing khác.
Đồng thời, trên Internet cũng có rất nhiều nhà kinh doanh bán cùng những mặt hàng như nhau, sẽ tìm cách thu hút khách hàng truy cập web của họ bằng những bài viết chuẩn SEO.
Nhưng trang nhất của Goole lại chỉ hiện được 10 website mà thôi, cuộc chiến SEO do đó được nhìn nhận vô cùng khốc liệt.
Nhưng lên được top vẫn chưa phải tất cả!
Bài viết của web nếu không đủ thu hút, không đúng insight khách hàng, thời gian họ ở lại trong web của bạn được tính bằng vài nốt nhạc.
Và web của bạn sẽ được Google đánh giá thiếu hấp dẫn và chìm nghỉm giữa muôn vàn đối thủ khác.
Do đó, một trong những tiêu chuẩn để đánh giá content writer kinh nghiệm hay không là biết viết content chuẩn SEO (chuẩn cả Google và chuẩn cho yêu cầu khách hàng).
Còn một thuật ngữ nữa khi nói đến viết nội dung chuẩn SEO đó là SEO copy writing, tức là viết bài chuẩn SEO nhưng phải tự nhiên, tạo trải nghiệm cho người đọc.
Vậy nên bạn hãy luyện tập thật nhiều để đạt được yêu cầu từ nhà tuyển dụng, các viết thế nào thì hãy xem kỹ thuật bên dưới.
16 Cách viết chuẩn SEO cho Google
Bạn được giao từ khóa và nhiệm vụ viết chuẩn SEO, đây chính phương pháp. Hãy thực hiện từng bước một.
Để viết một bài chuẩn SEO, bài viết của bạn cần phải thực hiện đầy đủ các tiêu chí sau đây:
- Từ khóa phải chứa trong đường link hay là ULR.
- Từ khóa phải có trong tiêu đề bài viết (Headline)
- Từ khóa phải có trong thẻ mô tả (meta description)
- Từ khóa phải nằm trong 100 từ đầu tiên của bài viết.
- Từ khóa phải nằm trong phần cuối bài viết.
- Từ khóa phải nằm trong thẻ ALT của hình ảnh.
- Thẻ heading chứa từ khóa.
- Đường link (URL) không quá dài
- Bài viết có ít nhất 1 liên kết nội bộ (internal link) và liên kết trỏ ra web khác (external link).
Bạn nên check thật kỹ Web liên kết ngoài, phải là web có uy tín, và đừng trỏ sang web đối thủ nhé.
- Từ khóa phải nằm đầu tiên trong thẻ tiêu đề.
- Tiêu đề chứa ít nhất 1 số ( để tăng CTR)
- Bài viết dài tối thiểu 600 từ, nhưng tốt nhất ở mức 2500 từ. Dù bạn viết bao nhiêu thì cũng phải đầy đủ ý nhé.
Nếu không đủ những thông tin khách hàng cần thì họ sẽ tìm kiếm thêm ở web khác hoặc web đối thủ của bạn.
Và đối thủ của bạn có một bài viết dù cùng một chủ đề, nhưng lại có nội dung đầy thông tin khách hàng cần.
Không ngạc nhiên khi khách hàng quyết định sẽ mua hàng của đối thủ bạn.
- Bài viết chỉ nên dùng dạng đoạn văn ngắn. Người tiêu dùng của chúng ta rất bận rộn.
Họ không lười nhưng họ cũng không siêng năng để đọc và hiểu những áng văn có nhiều tính từ hay đầy những từ chuyên môn.
- Bài viết phải chứa ít nhất 1 hình ảnh hoặc video.
Bạn nghĩ xem, một bài viết toàn chữ và chữ và chỉ có chữ, đôi khi sẽ tạo nên cảm giác ngán cho người đọc.
Thêm hình ảnh và video sẽ làm cho bài viết của bạn thêm sinh động, đôi khi đây cũng là cách để giải thích mà không cần dùng đến câu từ.
Và hãy nhớ hình ảnh và video cũng là những dạng content nhé.
- Bài viết nên có tóm tắt nội dung.
- Mật độ từ khóa phân bổ trong bài là 1% so với nội dung
4 cách viết bài dành cho khách hàng
Giờ thì bạn có thể yên tâm về phần chuẩn SEO cho Google rồi. Việc tiếp theo bạn trổ tài viết lách để chạm đến trái tim khách hàng.
Sau đây sẽ là các bước cần thực hiện trước khi bạn bắt tay vào công việc khi đã có từ khóa.
Xác định mục tiêu: nghĩa là bạn viết bài để làm gì? Bạn viết để phục vụ khách hàng về mục đích gì? Bạn có thể chia ra những bào viết như sau:
Để cho cho khách mua hàng ( top 5 nồi chiên không dầu giá tốt)
Cung cấp thông tin (tivi ra đời vào năm nào?)
Hướng dẫn hay thủ thuật … (hướng dẫn nuôi cá vàng không chết)
…
Mỗi mục tiêu sẽ có cách viết khác nhau, việc xác định được mục tiêu sẽ không làm bạn chệch khỏi mạch bài viết, đi lan man, rời xa trọng tâm.
Xác định đối tượng: trong xã hội có rất nhiều kiểu người với giới tính và hành vi mua sắm khác nhau. Bạn cần phân tích được chân dung khách hàng của mình.
Nếu bạn xác định nhầm đối tượng. Bài bạn viết chuẩn SEO, web bạn lên được top, nhưng đối tượng không liên quan sẽ đọc được bài viết của bạn, còn đối tượng bạn muốn nhắm đến lại không thể tiếp cận được sản phẩm của bạn.
VD: Bạn không thể bán quần áo mùa đông dáng dẹp cho các cô gái ở miền Nam được.
Thêm nữa, bạn cần xác định các nhu cầu khác của họ khi mua sản phẩm. VD: áo quần mùa đông cho các cô gái thì nên đi với đôi giày như thế nào?
Màu sắc quần áo sẽ được phối với túi và ví ra sao, trend hiện nay là màu sắc nào đi với nhau, thậm chí màu sơn móng tay nên phối thế nào.
Hãy chắc chắn rằng bạn đưa cho khách hàng thông tin để họ “mê mẩn” sản phẩm/dịch vụ của bạn, và quyết định mua hàng bởi họ tin rằng sản phẩm của bạn chính là người họ đang cần tìm.
Do đó, đừng để xảy ra việc bạn đã viết bài thật chuẩn SEO nhưng thiếu ý, rồi lại trao tay cho đối thủ bạn cơ hội để chốt sales, bằng cách để cho khách hàng của bạn đi tìm thông tin ở chỗ khác.
Lên outline/bodycopy cho bài viết:
Nôm na là lên MAP cho bài viết của bạn để bạn không đi lạc, không đầu voi đuôi chuột. Bạn viết thật hay nhưng rồi nhận ra mình đi quá xa mục đích ban đầu.
Nghiên cứu và tìm nguồn nội dung:
Nếu như bài viết thuộc lĩnh vực mà bạn hiểu biết thì mọi chuyện đều dễ dàng. Nhưng, nếu bạn thì không biết gì về lĩnh vực đó. Bạn phải làm sao?
Bạn có thể đi tìm thông tin trong sách báo. Trên internet, tạp chí chuyên nghành, mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Twitter…
Tìm ở web đối thủ, ở các diễn đàn chuyên nghành.
Bạn có thể tìm trên các group chuyên tiếng Việt và các thứ tiếng khác (dùng Google dịch nếu cần)
Nhớ nhớ nhớ là chúng ta chỉ tham khảo thôi nhé!
Lưu ý khi muốn viết bài chuẩn SEO
Sẽ có một vài lưu ý bạn nên nhớ đến, để chắc chắn bài viết của bạn được tối ưu như yêu cầu.
Hãy tối ưu UX (user experience)/UI (User interface) website của bạn.
Trải nghiệm người dùng trong web của bạn sẽ là web có nội dung phong phú hấp dẫn, font chữ dễ đọc, các hình ảnh đẹp rõ ràng và video thu hút…
Giao diện của bạn phải làm cho khách hàng thấy dễ sử dụng, màu sắc phù hợp, dễ sử dụng…
Dù bạn đã có từ khóa chính, nhưng bạn cũng nên tìm thêm thông tin bằng cách tìm hiểu các từ khóa phụ. Bạn có thể lấy nguồn từ Google Suggestion.
Hãy đầu tư thời gian cho Headline 1 tức là tiêu đề của bài viết. Đó sẽ là yếu tố đầu tiên khách hàng quyết định khách hàng có nên ghé ngang web của bạn không.
Bạn không nên nhồi nhét từ khóa, hãy làm cho từ khóa được trải đều một cách tự nhiên. Mật độ tiêu chuẩn là 1%.
Bạn đừng nên vào thẳng vào triển khai giàn bài, mà hãy cố gắng viết đoạn văn mở đầu, và phải kèm từ khóa trong 100 từ đầu tiên.
Với thông tin bạn đưa ra, hãy chắc chắn là còn giá trị nhé. Ví dụ bạn viết về những điểm tham quan, nhưng lại không check về hoạt động của điểm đó, nơi đó có thể đã đóng cửa.
Hãy luôn đóng vai khách hàng khó tính để vặn vẹo tất các khía cạnh của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Nếu bài viết của bạn không thể thuyết phục chính bản thân bạn, thì bạn cũng không thể thuyết phục được đối tượng mà bạn hướng đến.
Cuối cùng, hãy đọc lại xem bài viết bạn: có sai chính tả, nội dung có mạch lạc, ý có bị thiếu…
Kết luận
Với những điều được chia sẻ với bạn như trên, bạn sẽ không còn e ngại nhà tuyển dụng hay từ khách hàng của bạn một bài viêt chuẩn SEO.
Kỹ năng viết bài chuẩn SEO cũng được nhiều đơn vị tuyển dụng content marketing đưa ra, hãy trau dồi để mở ra cơ hội nghề nghiệp.
Hãy sử dụng những bí quyết trên đây, cùng với việc thực hành mỗi ngày để trở thành một tay viết chuẩn SEO cự phách nhé.
Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy cho comment bên dưới nhé!