Marketing là ngành học quen thuộc, được giảng dạy ở rất nhiều trường Đại học. Các chuyên ngành marketing thu hút sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ. Vậy có những chuyên ngành Marketing nào? Cùng viecmarketing.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tổng hợp 4 chuyên ngành marketing phổ biến
Marketing thương mại
Marketing thương mại là một trong những chuyên ngành marketing hot hit nhất. Chuyên ngành này sẽ đào tạo sinh viên về cách nghiên cứu marketing, hành vi khách hàng.
Marketing thương mại sẽ chuyên sâu về phân tích thị trường, đưa ra những đề xuất, định hướng cho doanh nghiệp. Marketing doanh nghiệp hướng đến mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận trong kinh doanh.
Bản chất của marketing thương mại là tổ chức, quản lý các hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Từ đó, marketing thương mại giúp nâng cao doanh số bán ra cho các phòng ban liên quan, đặc biệt là phòng kinh doanh.
Marketing thương mại sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Marketing thương mại là một trong những chuyên ngành hot nhất
Quản trị marketing
Quản trị marketing là chuyên ngành trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về quản lý, xây dựng thương hiệu, thị trường mục tiêu. Chuyên ngành này sẽ cung cấp cho các bạn kỹ năng nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch và triển khai các chiến lược marketing.
Vậy, chuyên ngành quản trị marketing cần học những môn gì? Ngoài các môn đại cương, sinh viên chuyên ngành quản trị marketing sẽ phải học các môn sau:
- Quản trị sản phẩm
- Quản trị kênh phân phối
- Marketing quốc tế
- Marketing dịch vụ
- Nghiên cứu marketing
- Chiến lược marketing
- Digital marketing
Quản trị marketing là chuyên ngành có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, nó đòi hỏi những nhân sự có khả năng tổng hợp tốt, có kiến thức và sự cầu tiến cao. Để trở thành nhân sự giỏi trong ngành quản trị marketing, bạn cần phải làm việc thực tế nhiều, xâm nhập vào thị trường.
Quản trị thương hiệu
Trên thực tế, marketing có tác động rất lớn đến danh tiếng của các nhãn hàng, thương hiệu. Marketing không chỉ tạo ra khách hàng, thúc đẩy bán hàng mà còn có nhiệm vụ xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp.
Vì vậy, trong marketing có chuyên ngành quản trị thương hiệu. Quản trị thương hiệu là chuyên ngành cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng hợp và chuyên sâu nhất về xây dựng thương hiệu.
Không chỉ vậy, chuyên ngành này còn đào tạo kiến thức, kỹ năng về quản trị thương hiệu như phân tích thông tin, lên kế hoạch, triển khai những sự kiện, chương trình phát triển thương hiệu.
Những ai học chuyên ngành này chắc chắn sẽ không còn xa lạ với khái niệm định vị thương hiệu hay nhận diện thương hiệu.
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành marketing quen thuộc
Để trở thành một nhân sự quản trị thương hiệu, bạn cần phải học những môn học như:
- Quan hệ công chúng
- Tổ chức sự kiện
- Quảng cáo và khuyến mại
- Marketing dịch vụ
Quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín trên thị trường, hướng đến sự phát triển chung. Vì vậy, chuyên ngành này không có nhiều tác động trực tiếp vào việc tăng doanh số, thúc đẩy bán hàng. Quản trị thương hiệu là những chiến lược dài hạn, tùy theo từng giai đoạn của doanh nghiệp.
Quảng cáo
Quảng cáo là ngành tác động gần như trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy, chuyên ngành quảng cáo sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức về truyền thông, bán hàng…
Chuyên ngành quảng cáo có sự giao thoa giữa truyền thông và marketing.
Quảng cáo là cung cấp cho người dùng thông tin một chiều. Chuyên ngành quảng cáo sẽ giảng dạy cho sinh viên cách quảng bá sản phẩm, dựa trên phương pháp truyền thống như tạo slogan, tổ chức sự kiện quảng bá…
Đối với chuyên ngành quảng cáo, bạn cần phải học một số môn bắt buộc như:
- Xu hướng tiếp thị
- Quản trị marketing
- Quản trị quảng cáo
- Quảng cáo và xã hội
- …
Chuyên ngành quảng cáo được nhiều sinh viên lựa chọn
Dù học chuyên ngành marketing nào thì những kiến thức trên ghế nhà trường chưa đủ cho bạn. Vì vậy, bạn nên tìm những công việc thực tập hoặc parttime liên quan đến chuyên ngành để cọ sát và có thêm những kinh nghiệm thực chiến.
Marketing thi khối nào?
Marketing là một ngành học hot, trở thành lựa chọn của nhiều bạn sinh viên. Vậy, marketing thi khối nào?
Bạn có thể tham khảo ngay dưới đây:
- Khối A: Toán, Hóa, Lý
- Khối A1: Toán, Lý, Tiếng Anh
- Khối A2: Toán, Lý, Văn
- Khối C: Sử, Địa, Văn
- Khối C1: Toán, Lý, Văn
- Khối D1: Toán, Văn, Tiếng Anh
- Khối D3: Toán, Văn, Tiếng Pháp
- Khối D7: Toán, Hóa, Tiếng Anh
4 khối phổ biến nhất được các bạn sinh viên lựa chọn, đó là khối A, D1, C. đặc biệt là khối A1. Marketing là một trong các ngành khối A1 cho nữ được săn đón.
Marketing là ngành có thể thi nhiều khối
Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm của viecmarketing.com về các chuyên ngành marketing sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích. Marketing là một ngành tiềm năng, thị trường việc làm rất nhiều.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm marketing, hãy truy cập ngay nền tảng tuyển dụng viecmarketing.com. Website này là nơi kết nối hàng triệu nhà tuyển dụng và ứng viên ngành marketing, giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp.