Content Creator học ngành gì thì có thể làm được? Hiện nay, content creator đang là “nghề hot” được nhiều người hướng đến. Người muốn làm content creator cần có nhiều kiến thức và kỹ năng đặc biệt để có thể làm những nhóm công việc quan trọng trong doanh nghiệp.
Content creator làm việc gì?
Hình dung dễ dàng như này: content creator là người tạo ra content. Đó là những người viết, người thiết kế ảnh,… hay thậm chí là cả người làm video với những nội dung sâu hơn như storytelling, SEO, PR, adversiting, digital,… hoặc cũng có thể là một content trong một in-house quy mô nhỏ. Họ sẽ phải vừa viết bài, vừa chụp hình, thiết kế ảnh, vừa biên tập clip và kiêm luôn việc đăng bài – quản lý đạt kết quả tốt.
Xem thêm: Content creator là gì?
content creator học ngành gì
Cụ thể, phạm trù công việc của một nhân viên content là… không giới hạn. tùy vào vị trí – chức phận, đặc thù của công ty (agency hoặc in-house), cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, content creator sẽ có khả năng làm các công việc dưới đây:
Lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, lập kế hoạch cho các dự án, chiến dịch marketing và thực thi.
Viết, viết và viết: phụ trách phần “chữ” cho các ấn phẩm truyền thông: kịch bản, lời thoại, slogan, bài đăng social media, thông tin email marketing, thông tin Website, tạp chí,… Cái gì cứ dính đến chữ là việc của content creator.
Phối hợp cùng bộ phận designer, video production,… để hoàn thiện các ấn phẩm.
Hoặc kiêm luôn designer và làm production, tùy hoàn cảnh.
Nhiều lúc, sẽ tạo quảng cáo, chạy cả event, ôm luôn cả tổ chức sản xuất,… cùng với đủ việc không tên.
Vì sao doanh nghiệp cần content creator?
Content creator là vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, và dưới đây là lý do vì sao content creator quan trọng:
Cạnh tranh khốc liệt trong mọi ngành nghề dẫn đến nhu cầu marketing truyền bá thương hiệu ngày một tăng. Nghề “sáng tạo nội dung” ra đời như một “cứu cánh” làm chỉnh sửa bộ mặt của thương hiệu.
Muốn tạo nên khác biệt chỉ có con đường thông minh và đổi mới không ngừng và chỉ có sai biệt mới tạo nên dấu ấn của nhãn hiệu trong cộng đồng người sử dụng hàng trăm ngàn đối thủ.
Tạo ra nội dung là khâu cực kỳ cần thiết để mang nhãn hiệu đến gần hơn với khách hàng. nếu không sáng tạo và đổi mới thường xuyên, liên tục, chính bạn đã mang lại cho đối thủ chung ngành thời cơ để vượt qua mình.
Content creator học ngành gì?
Văn học, truyền thông và nghệ thuật
Bạn học lĩnh vực này điều đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố sáng tạo bẩm sinh. . Họ là người có thiên phú cảm nhận đời sống và tìm được nét riêng của mình. Vì điều đó những blogger nổi tiếng thường học những ngành nghề này.
Content creator thuộc group ngành khoa học xã hội này sẽ sản xuất sản phẩm nội dung mang lại kiến thức học thuật. Hoặc, họ trở thành người Xây dựng ý tưởng marketing lâu dài cho doanh nghiệp.
Du lịch lữ hành
Thời đại ngày hôm nay khiến chúng ta thường thực hiện công việc trong một gian phòng bốn bức tường. Và, họ về nhà nghỉ ngơi cũng trong bốn bức tường. cảm xúc ồn ào đời sống và ngột ngạt trong không gian giết dần giết mòn năng lượng tinh thần.
Vì vậy, một content creator bằng kiến thức chuyên ngôn và những trải nghiệm thực tế có thể thông qua ngôn từ kể chuyện mà mở rộng không gian sống và trải nghiệm sống của chúng ta đọc đến vô tận. chúng ta luôn có mong muốn tò mò, khám phá những điều bí ẩn, những chiếc content của người học chuyên ngành du lịch lữ hành luôn nổi bật lượng khán giả đông đảo. cần thiết hơn, content creator có khả năng biến thành đại sứ của một địa điểm du lịch hoặc kiếm nguồn thu nhập từ việc nhận chiến dịch quảng cáo từ các khu du lịch.
Marketing
Chắc chúng ta chẳng xa lạ gì với Giang Ơi, nhỉ? Nó là một cô nàng cá tính và có niềm đam mê đặt biệt với lĩnh vực marketing. Nhìn qua những chiếc clip youtube của Giang ơi, con người đều thấy năng lực kiểm soát xu hướng của khán giả cực kì tài ba và sự khéo léo lồng ghép những mặt hàng hàng hóa. Những việc này đang đại diện cho ngành nghề content marketing.
Học về truyền thông là ta đang học về những phương thức tiếp thị và phân phối sản phẩm đến khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của đời sống và đạt lợi nhuận từ đấy. Hiểu về truyền thông cho phép ta thỏa thuận thông minh với các bên nhãn hàng, đối tác khi họ có mong muốn đặt hàng quảng cáo hoặc muốn chúng ta làm đại sứ nhãn hiệu. vì thế mà trong những bài đăng luôn có đoạn ads ngắn về sản phẩm. Đây cũng là một trong những nguồn thu nhập chính của content creator.
Kỹ năng thiết yếu để biến thành một Content Creator xuất sắc
Năng lực thông minh
đây chính là kỹ năng đầu tiên và cực kỳ cực kỳ cần thiết cho bất kỳ ai muốn theo đuổi nghề này. Trong ngành marketing luôn có biến động và thay đổi hàng ngày. chúng ta phải luôn sáng tạo và theo kịp trend để có những thông tin lôi cuốn.
khách hàng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ xu hướng. Họ đương nhiên sẽ không chấp nhận những nội dung cũ rích, nhàm chán. Sự sáng tạo sẽ giúp dự án được tiếp cận người mua hàng nhanh và gần gũi nhất. tạo ra nét đáng chú ý riêng cho bạn, đưa bạn phát triển hơn trong sự nghiệp.
TOP 5 VD Content marketing hay mà bạn nên học hỏi
Tiêu chí của một bài viết hay? 12 bài mẫu Content đặc sắc
Năng lực đọc – viết – sử dụng ngôn ngữ
Điều tối thiểu để trở thành một Content Creator là có thể viết đúng chính tả. Mình đã gặp không ít người mắc những lỗi sử dụng từ ngữ sai căn bản. Như vậy sẽ rất mất thiện cảm với khách hàng.
Bên cạnh đó, khả năng sử dụng ngôn từ ấn tượng sẽ làm ra một chất “riêng” cho bạn. Mỗi dự án sẽ có hàng hóa và đối tượng mục tiêu người mua hàng khác nhau. vì vậy bạn càng phải biết biến hóa ngôn ngữ cho phù hợp.
so với bất kỳ người làm content nào, kiến thức sâu rộng cũng sẽ là công cụ giúp đỡ đắc lực nhất trong quá trình làm nghề. Thói quen đọc thường xuyên sẽ Đem lại lợi ích cực lớn nếu chúng ta có thể hiểu cách cách thực hiện đúng:
Không nhất thiết đọc nhiều mà đọc có phân loại
Phân biệt “đọc để biết” và “đọc để hiểu”
Đúc kết nội dung sau Mỗi lần đọc
Đọc để kiểm soát xu hướng liên tục
Khả năng quan sát
nhắc đến kỹ năng quan sát, bạn chắc hẳn nghĩ ngay đến việc sử dụng ánh mắt để nhìn các sự vật, sự việc diễn ra hằng ngay. Điều đó là đúng, nhưng chưa đủ. Quan sát ở đây không chỉ sử dụng thị giác mà sử dụng mọi giác quan để cảm nhận sự chuyển động của vạn vật.
nếu như bạn tưởng tượng một Content Creator giỏi sẽ là người luôn sáng tạo ra cái mới thì điều đấy vẫn chưa đúng. Cái hay nhất của người sáng tạo thông tin là họ có khả năng “làm mới” những điều tưởng chừng đã rất nhàm chán, vô vị để thu hút người coi. Và để làm được điều này, kỹ năng quan sát chính là quan trọng nhất để Bạn có thể nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau.
Thực hiện công việc nhóm
Content Creator không thực hiện công việc một mình mà luôn gắn bó với các team khác. để tạo nên một dự án là sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ Designer, Editor,…
Chắc chắn sẽ có những bất đồng, không hiểu ý nhau nên kỹ năng này là cực kì thiết yếu. Phải biết nhường nhịn, giúp đỡ, phối hợp với đồng đội để Đem lại hiệu quả cao trong công việc.
Để biến thành một content creator thực thụ và chuyên nghiệp
Để trở thành một content creator, cần tạo được cho mình một ý tưởng riêng, kèm theo đấy là một niềm yêu thích mạnh mẽ với nghề. khởi tạo những thói quen hàng ngày để tìm ra những idea mới lôi cuốn và góc nhìn sai biệt theo nhu cầu của người coi như là:
Đọc tin tức hàng ngày: việc này giúp nắm bắt được những thông tin thời sự mới nhất, cập nhật xu hướng nội địa và quốc tế, cung cấp những thông tin có ích có khả năng học tập. Hãy rèn luyện thói quen này mỗi ngày!Viết những gì bạn thấy: Để thực hiện được việc này, hãy cân nhắc viết nhật ký thường nhật.
Hãy miêu tả lại những gì thấy, nghĩ. Đây được cho là một cách thực hành trí tưởng tượng và năng lực viết lách.Hỏi toàn bộ mọi thứ: trước lúc bắt đầu vào một vấn đề, phải luôn luôn đặt ra 5 câu hỏi gồm: Ai – Cái gì – Khi nào – Ở đâu – Tại sao?Vận dụng tích hợp Content creator và copywriter để phát huy thế mạnh đạt kết quả tốt và tạo ra những Content truyền thông “chất” chạm đến cảm giác khách hàng.
Xem thêm: Thiết kế website tin tức, báo chí tại Bizfly Website
Một số thuật ngữ truyền thông cần biết cho beginner:
Audience – công chúng / customer – khách hàng / consumer – người tiêu dùng /shopper – người mua hàng
Brand – thương hiệu (tìm hiểu thêm về brand awareness and brand share nè ^^)
Brief – bản đòi hỏi thông minh (thứ kết nối account, designer and content)
Campaign – chiến dịch truyền thông – marketing
Insight – sự thật ngầm hiểu của người mua hàng
Concept – ý tưởng chủ đạo
Idea – ý tưởng thể hiện
Key message – thông điệp chủ đạo
Key visual – hình ảnh xuyên suốt
Slogan – khẩu hiệu
Headline – tiêu đề
Budget – ngân sách marketing
KPI – key performance indicator (thứ gây quyền sinh quyền sát tới tiền lương mỗi tháng, bạn có thể tìm hiểu thêm về traffic, reach, engagement,..)
Proposal – bản đề xuất (thứ “khoe mẽ” những gì mình sẽ làm với client)
Plan – kế hoạch
Pitching – đấu thầu hợp đồng (sự mệt mỏi của cả team khi phải đi presentation idea của mình cho client)
Seeding – gieo mầm (chính là hành động comment and post bài dạo trên social media)
Qua bài viết, bạn đã biết content creator học ngành gì rồi đúng không? Thực tế là dù bạn có học ngành gì, kỹ năng của bạn vẫn là thứ quan trọng hơn cả, và bạn hoàn toàn có thể học hỏi, trau dồi thêm để có thể trở thành content creator.
Tìm đọc thêm các kiến thức, kỹ năng về marketing và content tại ATP Academy nhé!
Nguồn tham khảo: haraagency.asia, blog.topcv.vn, mister-map.com, alyngan.com, seovietnam.net.vn, kienthucseo.net, brandsvietnam.com, caodangsaigon.edu.vn…
Tổng hợp bởi Lê Vy Quỳnh.