Marketing đang là mối quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, trên mọi lĩnh vực với mục đích nâng cao doanh số và mở rộng thị trường. Và ngành dược cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bài viết dưới đây của PharMarketing sẽ chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược để bạn đọc hiểu rõ.
Marketing dược là gì?
Marketing là hình thức tiếp thị, bán và quảng bá sản phẩm trên nhiều kênh, nền tảng khác nhau. Marketing dược được coi là sự kết hợp giữa kiến thức y dược và marketing nhằm quảng bá hình ảnh các đơn vị nhà thuốc, bệnh viện, cơ sở y tế đến đông đảo khách hàng. Marketing dược là bước kéo gần khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến y tế và dược phẩm.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược
Cũng tương tự như các loại hình marketing khác, ngành dược càng coi trọng sự chính xác khi cung cấp những thông tin cho người tiêu dùng. Mặt khác, chủ doanh nghiệp cần xác định đúng sản phẩm, đúng tệp khách hàng, chất lượng tốt và giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, đây cũng là ngành đặc thù cần trải qua sự kiểm duyệt khắt khe của Bộ Y Tế và nhà nước nên có nhiều điểm giới hạn trong khâu tiếp thị. Chủ doanh nghiệp phải thật sự hiểu về ngành trước khi thực hiện các chiến dịch marketing để tránh vi phạm luật quảng cáo cũng như quy định của nhà nước.
Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược
Có 2 yếu tố phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp đến marketing dược đó là do môi trường vĩ mô và vi mô. Cụ thể:
Môi trường vĩ mô
Để phân tích kỹ hơn các khía cạnh của môi trường vĩ mô, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố của nó, bao gồm:
-
Môi trường kinh tế: Sự suy thoái hoặc phát triển của nền kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến các gia đình và khả năng mua sắm của khách hàng. Khi giá cả bị đẩy lên cao hoặc tình trạng lạm phát trở nên nghiêm trọng, con người sẽ không đủ khả năng chi trả cho các nhu cầu cá nhân.
-
Môi trường văn hóa: Văn hóa được coi là các chuẩn mực giá trị liên quan đến đạo đức con người và mọi người sống trong xã hội cần tuân thủ. Tuy nhiên, dưới sự phát triển như vũ bão của internet, văn hóa đang dần thay đổi và tác động nhiều nhất vào giới trẻ và ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ.
-
Môi trường khoa học kỹ thuật: Khoa học kỹ thuật và công nghệ là các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược không thể bỏ qua. Khi có các phát minh, cải tiến mới sẽ làm xuất hiện các sản phẩm mang lại sự tối ưu cho con người. Một lẽ dĩ nhiên, những sản phẩm công nghệ thấp sẽ bị loại trừ dần.
-
Môi trường dân số: Những yếu tố trong môi trường dân số gồm có mật độ dân cư, quy mô dân số… và sẽ có xu hướng thay đổi theo thời gian. Ngay cả độ tuổi, cơ cấu dân số hoặc tỷ lệ nam nữ cũng tác động không nhỏ đến các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
-
Môi trường tự nhiên: Những biến đổi từng ngày của tự nhiên, môi trường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sản phẩm của ngành dược. Khi môi trường bị ô nhiễm, cạn kiệt tài nguyên cũng là lúc sức khỏe con người yếu đi và cần nhiều thuốc chữa bệnh.
-
Môi trường pháp luật, chính trị: Tuân thủ thể chế chính trị là điều cơ bản doanh nghiệp cần thực hiện để ổn định kinh doanh.
Môi trường vi mô
Các yếu tố của môi trường vi mô tiêu biểu bao gồm:
-
Nhà cung ứng: Là đơn vị cung cấp sản phẩm, nguyên liệu, vật tư…. đảm bảo chất lượng cho doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp: Là đầu mối trung tâm và đưa ra chiến lược marketing phát triển sản phẩm. Đây là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược quan trọng nhất. Một doanh nghiệp cần có phòng marketing và phòng kinh doanh để phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm phù hợp với định hướng của doanh nghiệp.
-
Khách hàng: Bao gồm tất cả các thị trường người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Như vậy, các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dược rất đa dạng nhưng đều là mắt xích quan trọng với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hy vọng với thông tin bài viết cung cấp sẽ cho bạn đọc cái nhìn toàn cảnh về marketing dược và áp dụng vào thực tế hiệu quả nhất.
Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn/vi
Bình luận về chủ đề post